Trang ChínhCalendarTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Chúc lớp trưởng một ngày bình yên, êm ấm bên người mà mình yêu. Nhưng nhớ đừng làm gì quá giới hạn của nó Giởn thôi ko biết lớp trưởng nhà ta có em nào chưa nửa ^^ Thay mặt chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội, các bộ trưởng, các ban ngành, 84 triệu người VN, 6 tỷ dân trên thế giới, chúc mừng ...Chúc Mừng Sinh Nhật Các Bạn XHHK33 «´¨`•..¤ Nguyễn Thanh Hà 05-05-1990 ¤..•´¨`» Giáp Thanh Phúc 13-05-1988 (¸.•'´(¸.•'´¤Lương Thị Thiếp 29-05-1989 ¤`'•.¸)`'•.¸) Huỳnh Đình Tuấn Vũ 01-05-1991 «´¨`•..¤Huỳnh Đình Tuấn Vũ 01-05-1991¤..•´¨`» thanh cong
Very Happy CHÀO CÁC BẠN,VÌ LÝ DO RIÊNG THỜI GIAN VỪA QUA VÌ NHIỀU CÔNG VIÊC MINH KO THỂ DÀNH NHIỀU TIME ĐỂ XÂY DỰNG DIÊN ĐÀN ĐC.THỜI GIAN NÀY MONG ĐC GIÚP ĐỞ CỦA CÁC THÀNH VIÊN VỀ MẶT NỘI DUNG ĐỂ XÂY DỰNG DD XÃ HỘI HỌC NGÀY CÀNG LỚN MẠNH.Twisted Evil
ĐÔI BÓNG XHH MUÔN NĂM CHÚNG TÔI LUÔN CỖ VŨ HẾT MÌNH...TỰ TIN CHIẾN THẮNG.HIHI XÃ HỘI HỌC VÔ ĐỊCH ^^ thanh cong

Share | 
 

 MỘT SỐ KỸ NĂNG ĐIỀU TRA XHH Ở MIỀN NÚI

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 187
Reputation : 5
Join date : 20/12/2009

Bài gửiTiêu đề: MỘT SỐ KỸ NĂNG ĐIỀU TRA XHH Ở MIỀN NÚI   Sun Jul 18, 2010 4:57 pm

MỘT SỐ KỸ NĂNG ĐIỀU TRA XHH Ở MIỀN NÚI


Học xã hội học sinh viên được trang bị một hệ thống phương pháp điều tra thu thập thông tin tại thực địa nhằm có đạt được những thông tin mà mục tiêu ban đầu của cuộc điều tra đề ra. Nhưng để đáp ứng được yêu cầu cho mục tiêu đề ra thì người đi điều tra phải biết cách vận hành các phương pháp, các công cụ thu thập thông tin như thế nào cho hợp lý và hiệu quả lại là một vấn đề lớn đòi hỏi người đi điều tra cần phải có kỹ năng, phương pháp và ứng biến cho phù hợp với từng điều kiện hoàn cảnh của thực địa điều tra.

Chúng tôi xin mạn phép nêu ra đây một số kinh nghiệm, kỹ năng để các bạn sinh viên xã hội học cùng tham khảo như sau:
Đối với một cuộc điều tra ở vùng nông thôn đồng bằng với người dân tộc kinh đa số thì cuộc điều tra thu thập thông tin là khá dễ dàng vì người dân tộc kinh ở vùng đồng bằng có trình độ dân trí cao, họ có trình độ hiểu biết rộng, người đi điều tra không mất nhiều thời gian thao tác các khái niệm, các câu hỏi trong bảng hỏi cấu trúc hoặc bán cấu trúc, họ chỉ việc đặt câu hỏi và tiếp nhận thông tin từ người trả lời một cách thuận lợi đáp ững được mực tiêu thu thập thông tin đề ra. Do vậy người đi điều tra không cần phải sử dụng đến các kỹ năng phức tạp nhằm thao tác hoá các câu hỏi trở về mức độ đơn giản nhất cho người cung cấp tin dễ hiểu. Đây là một trong những điểm lợi thế của người điều tra ở khu vực đồng bằng.

Nhưng đối với người dân tộc thiểu số ở miền núi với nhiều điều kiện khó khăn về dân trí về ngôn ngữ phổ thông, vê thề đò phong tục tập quán mang nặng tích đặc thù tộc người... Đòi hỏi người đi điều tra phải có kỹ năng phỏng vấn, thu thập thông tin một cách thuần thục và tầm hiểu biết cũng như kinh nghiệm thực địa rất cao thì mới đáp ứng được yêu cầu thu thập thông tin. Chúng tôi xin kể ra vài kỹ năng quan trọng sau đây khi điều tra xã hội học ở vùng dân tộc thiểu số miền núi:

+ Người điều tra xã hội học ở vùng dân tộc thiểu số miền núi cấn phải nắm bắt được phong tục tập quán của người dân tộc thiểu số địa phương như lịch canh tác mùa vụ của họ, để biết được họ có thời gian nhàn rỗi vào mùa nào, tháng nào, ngày nào trong năm, để khi tiến hành đi điều tra thu thập thông tin sẽ gặp người dân ở nhà, vì nếu tiến hành điều tra mà vào thời vụ gieo trồng, thu hoạch thì sẽ không gặp người dân ở nhà mà thu thập thông tin.
+ Phải nắm được phong tục của người dân địa phương để biết cách ứng xử khi vào gia đình họ, biết điều gì nên kiêng kỵ, điều gì không nên làm để khỏi mất lòng họ, biết được cách ứng xử với khách lạ đến nhà của từng dân tộc. Khi vào làng bản của người dân tộc biết được các tín hiệu cảnh báo khi nào được vào nhà khi nào không được phép vào nhà...từ đó tránh được các điều kiêng kỵ theo phong tục của người dân địa phương nhằm tránh những điều kiêng kỹ theo phong tục truyền thống của người dân địa phương.
+ Phải biết cách thao tác các câu hỏi khó hiểu so với trình độ dân trí của từng vùng người dân tộc thiểu số để họ dễ hiểu và dễ trả lời nhằm thu được những thông tin chính xác hiều quả, vì trình độ học vấn trung của người dân tộc thiểu số là thấp, nên những câu hỏi khó mang nặng tính lý thuyết không gắn với thực tiễn xã hội sẽ làm cho người dân khó hiểu, khó trả lời hoặc có trả lời cũng sẽ không cung cấp cho người thu thập thông tin một thông tin chính xác.
+ Phải biết cách tiếp cận, tạo mối quan hệ tình cảm với cộng đồng trước khi tiến hành cuộc điều tra thu thập thông tin tại địa phương, nhằm tạo lòng tin, thiện cảm của người dân địa phương với người cán bộ điều tra viên trước khi tiến hành điều tra thu thập thông tin.
+ Nên sử dụng người phiên dịch viên địa phương đi phiên dịch hộ khi phỏng vấn các đối tượng trả lời phởng vấn mà không thành thạo tiếng phổ thông (tuy nhiên hạn chế của việc sử dụng phiên dịch viên là thông tin sẽ bị sai lệch theo ý chủ quan của người phiên dịch)
Về Đầu Trang Go down
http://xahoihock33.pro-forums.in
 
MỘT SỐ KỸ NĂNG ĐIỀU TRA XHH Ở MIỀN NÚI
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: HỌC TẬP :: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU XHH-
Chuyển đến